http://supattraaew.blogspot.com

วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สรุป การคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking)


สรุปการคิดเชิงสร้างสรรค์
สร้างสรรค์ ให้ความหมายถึงความคิดแง่บวกคือการพูดแง่บวก โดยที่ไม่มีในที่เกี่ยวข้องกลับความแตกต่าง หรือแปลกใหม่ ทั้งนี้ความคิดแง่บวกเป็นสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับลักษณะนิสัยมากกว่าวิธีคิด ตรงข้ามกับความคิดแง่ลบ ซึ่งหมายถึงความคิดที่ไม่ดีงาม คิดไม่ดีกับผู้อื่นหรือตนเอง คิดบั่นทอนกำลังใจ
สร้างสรรค์ ให้ความหมายถึงการกระทำที่ไม่ทำร้ายใคร ใช้ในการคิดที่ไม่ทำร้ายใคร การคิดและการกระทำในเชิงบวก มุ่งหมายเสริมสร้างให้ดีขึ้น ตรงข้ามกับความคิดและการกระทำในเชิงลบที่มุ่งทำลาย เป็นลักษณะการเสนอแนะที่เป็นประโยชน์และสารมารถเอาไปใช้ได้
ความคิดนั้นที่จะสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้ 2 ทาง
1. เริ่มจากจินตนาการ แล้วย้อนกลับสู่สภาพความเป็นจริง คือการคิดจินตนาการจากความฝัน ทำให้เป็นความจริงขึ้นมา
2.เริ่มจากความรู้แล้วคิดต่อยอดสู่สิ่งใหม่ คือการนำความรู้ที่มีอยู่แล้ว โดยเราไม่ได้คิดขึ้นมาเองนำมาทำให้เป็นสิ่งใหม่ๆ
ความคิดสร้างสรรค์ลักษณะนี้เกิดจากการนำเอาข้อมูลหรือความรู้ที่มีอยู่มาคิดต่อยอดหรือคิดเพิ่ม ฐานข้อมูลที่มีอยู่จะเป็นเหมือน ”ตัวเขี่ยความคิด” ให้เราคิดในเรื่องใหม่ ๆ
การคิดเชิงสร้างสรรค์ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม หมายถึง การขยายขอบเขตความคิดออกไปจากกรอบความคิดเดิมที่มีอยู่ สู่ความคิดใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับปัญหาที่เกิดขึ้น
ลำดับขั้นของการคิดเชิงสร้างสรรค์
การคิดเชิงสร้างสรรค์ มักประกอบไปด้วยขั้นตอนสำคัญ ดังนี้
- คิดอย่างมีเป้าหมาย ที่จะทำให้เราไปสู่ความสำเร็จ
- แสวงหาแนวคิดใหม่ๆ ที่จะแตกต่างเพื่อให้เป้าหมายที่เราคิดสำเร็จ
- ประเมินและคัดเลือกแนวคิดที่เราคิดได้มากลั่นกรอง สมเหตุสมผลตามความต้องการของเป้าหมาย
ทัศนคติของนักคิดสร้างสรรค์
เราต้องทำลายกรอบแห่งความคิด ทัศนคติที่ผิดๆ ให้คิดในแง่ที่ดีดี อย่าคิดในแง่ร้าย หยุดที่จะกลัวในความคิดในสิ่งที่จะลองทำ คิดตามใจตนเองอย่าดึงเพื่อนมาคิด เปิดรับประสบการณ์ หาความรู้ไม่ปิดโอกาสของตนเอง อย่ารักสบาย ต้องอดทนบากบั่น ทำให้สำเร็จ ไม่กลัวที่จะคิดต้องกล้าเสี่ยง สู้ต่อคำถามที่จะต้องให้มีคำตอบ อย่าเพิ่งหมดกำลังใจเราจะต้องเรียนรู้เพื่อล้มเหลว และอย่าท้อกับความผิดพลาดที่จะเกิดจากความคิด
ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ กำรงขันความคิด หรือทัศนคติผิด ๆ ที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ได้ทุกทำลายไป จากการสำรวจสถานะทางการคิดสร้างสรรค์ในบทที่ผ่านมา องค์ประกอบสำคัญที่ควรพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพการคิดสร้างสรรค์คือ การพัฒนาทัศนคติและนิสัยนักคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นเหมือนการเตรียมตัวให้พร้อมที่จะคิดสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชำนาญในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น